Công ty vận tải biển Hàn
Quốc Hanjin rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng khi mà giá cổ phiếu đã giảm đến
30% trong phiên đàm phán sáng 5/9, trong bối cảnh hãng này đang chật vật kiểm
soát những tác động lan rộng từ sự sụp đổ của mình.
Công ty vận tải biển Hàn Quốc Hanjin đang bị vỡ nợ nghiêm trọng |
Hãng tin Reuters cho biết, một phát ngôn viên của Hanjin
sáng 5/9 cho nhận thức hãng đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ theo chương 15
của luật phá sản Mỹ. Mục đích của động thái này là nhằm bảo kê các tàu chở hàng
của Hanjin khỏi bị các chủ nợ bắt giữ.
Lúc trước, Hanjin, hãng vận vận tải biển lớn thứ 7 thế
giới, đã nộp đơn xin tòa án thụ lý của hãng (court receivership) lên tòa án ở
Seoul, Hàn Quốc vào hôm thứ Tư tuần trước, sau khi bị các ngân hàng từ chối
tiếp tục trợ giúp. Tòa án đã quyết định khởi đầu một quá trình phục hồi cho
Hanjin tại Hàn Quốc.
Cổ phiếu của Hanjin đã bị dứt thương lượng tại hoạt động
mua bán chứng khoán Seoul tham gia hôm 30/8. Sáng 5/9, khi đàm phán quay về,
giá cũ kĩ phiếu này có lúc giảm kịch sàn biên độ 30%, xuống mức thấp nhất kể từ
04 tuần 12/2009.
Hanjin chỉ chiếm giữ 2,9 % công suất vận chuyển vận
container thế giới, nhưng sự sụp đổ của hãng này đã gây ra những xáo trộn lớn
trong thương mại toàn cầu ngay giữa mùa tấp nập của hoạt động vận chuyển vận
nhằm chuẩn bị cho mùa bán buôn cuối năm.
Giá vận chuyên chở container toàn cầu đã tăng trong mấy
ngày mới đây, khi mà tàu của Hanjin bị phổ thông Hoa phượng đỏ từ chối thu nạp
làm hàng hóa bị mắc kẹt.
Theo tài liệu của tòa án, Hanjin là hãng vận vận tải đại
dương lớn nhất của Hàn Quốc, điều hành khoảng 60 tuyến vận chuyển vận nhiều lần
trên trái đất, với 140 tàu container. Mỗi năm, hãng này vận vận tải hơn 100
triệu tấn hàng hóa.
Vụ vỡ nợ của Hanjin là vụ vỡ nợ lớn nhất từ trước tới nay
trong lĩnh vực vận chuyên chở đại dương trái đất. Kể từ khi hãng này giao thông
với luật sư vỡ nợ, đã có 45 tàu của hãng bị các cãng chối từ hấp thu, cùng với
đó là hơn nửa triệu container hàng.
Theo Cafef.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét