28 tháng 10 2016

Luật sư nghĩ rằng trong vụ tranh đoạt vật chứng tiêu hủy tại Bộ KH&CN ngày 21/10, các tư nhân tranh đồ cũng như hội đồng tiêu hủy có thể bị để ý bổn phận hành chính và hình sự.

Dưới góc độ của một luật sư, tôi cho rằng hành vi, việc tranh đoạt hàng hóa là vật chứng đang được tiêu hủy theo qui định quy định về sở hữu trí tuệ là một hành động cực kỳ xấu, xử sự thiếu văn hóa, có phần tham lam vô độ của nhân loại. Những người ở đây, trộm nghĩ, đều là nhân tố tri thức, được tập huấn, giáo huấn rất cơ bản mà lại có những hành động như ở một nơi không có đơn vị, không có cơ chế, pháp luật gì cả. Đây là vấn đề văn hóa xử sự, đạo đức công dân chứ chưa nói đến pháp luật luật pháp.

xu phat the nao khi tranh gianh hang tieu huy hinh anh 1


Nếu như chiếu theo những quy định quy định hiện hành thì những tư nhân can hệ trong buổi tiêu hủy vật chứng vi phạm rất có thể phải chịu những án phạt mà luật pháp đã dự liệu, nhẹ thì xử phạt nội bộ, xử phạt hành chính. Và nếu như nặng, gây hậu quả nguy hiểm, khiến cho xôn xao dư luận thì có thể sẽ bị giải quyết trách nhiệm hình sự.

Trách nhiệm hành chính

Chi tiết, về bổn phận hành chính, những cá nhân xả thân tranh đoạt hàng tiêu hủy, đã vi phạm tham gia Pháp luật tại Điều 4 Nghị định số 115/2013/NĐ-CP của Chính phủ qui định về điều hành, bảo quản tang vật, công cụ vi phạm hành chính bị lâm thời giữ, tịch thu theo giấy tờ hành chính (số 115/2013/NĐ-CP).

Vấn đề 4. Các hành vi bị nghiêm cấm

1. Chiếm giữ đoạt, bán, mua bán, cầm cố, thế chấp, đánh tráo, thay thế vật chứng, công cụ bị tạm giữ, tịch thâu và các hành vi trục lợi khác.

2. Vi phạm niêm phong, mang vật chứng, công cụ bị trợ thì giữ, tịch kí ra khỏi nơi lâm thời giữ, bảo quản trái phép.

3. Khiến cho mất, thiếu hụt, phá hủy, cố tình làm hư hỏng tang chứng, dụng cụ bị tạm giữ, tịch kí.

Đối với bổn phận của Hội đồng tiêu hủy, và cán bộ có bổn phận kiểm soát an ninh trong buổi tiêu hủy có thể vận dụng Yếu tố 9 Nghị định số 115/2013/NĐ-CP.

Điều 9. Nghĩa vụ trong điều hành, bảo quản tang vật, phương tiện bị tạm bợ giữ, tịch thâu

1. Người ra quyết định tạm giữ, tịch kí có trách nhiệm điều hành, bảo quản vật chứng, dụng cụ bị nhất thời giữ, trưng thu.

2. Trường hợp tang chứng, phương tiện bị mất, bán, tiến công tráo, hư hỏng, mất linh kiện, thay thế thì người ra quyết định tạm giữ, tịch thu chịu trách nhiệm bồi hoàn và bị xử lý theo pháp luật của luật pháp.

Người trực tiếp quản lý, bảo quản tang vật, dụng cụ phải chịu nghĩa vụ trước pháp luật và người ra quyết định tạm thời giữ, trưng thu về việc quản lý, bảo quản tang vật, công cụ.

Hình như, buổi tiêu hủy có sự nhập cuộc của thây mặt phía Công an (PC46). Tôi nghĩ là những cán bộ đại diện hàng ngũ công an tham dự ở đây chỉ với nhân cách khách mời và chứng kiến sự việc, chứ chẳng thể xem là nhóm bảo kê hàng hóa buổi tiêu hủy. Vì vậy, thây mặt PC46 vô can giả dụ họ thật sự bất lực trước những hành động tranh đoạt hàng tiêu hủy kia.

xu phat the nao khi tranh gianh hang tieu huy hinh anh 3
Luật sư: Hoàng Trọng Giáp


Bổn phận hình sự

Nghĩa vụ hình sự bị đặt ra cho những cá nhân xả thân tranh đoạt hàng tiêu hủy, giả dụ có căn cứ nghĩ là họ có hành vi ngăn cản, hoặc dùng thủ đoạn khác để qua mặt những người có thẩm quyền bảo quản, điều hành hàng tiêu hủy nhằm khiến cho họ không chấp hành được nhiệm vụ, quyền hạn trong phạm vi của buổi tiêu hủy tang chứng vi phạm.

Bổn phận hình sự của những cá nhân đó có thể xem xét tội “Chống người thực hiện công vụ” theo Điều 257 Bộ luật hình sự.

Trách nhiệm hình sự đặt ra cho những cán bộ, đội ngũ được phân công bảo vệ, điều hành tang vật vi phạm, ví như có căn cứ cho rằng họ là những người có trách nhiệm điều hành, bảo quản tang chứng vi phạm mà họ có biểu lộ làm biếng, thiếu bổn phận, không thực hiện đúng các giải pháp nghiệp vụ để bảo vệ, quản lý tang chứng tiêu hủy… Những người này có thể để ý tội thiếu nghĩa vụ gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 285 Bộ luật hình sự


Câu chuyện bỏ ra, chiếm giữ đoạt hàng hóa là vật chứng vi phạm đang được tiêu hủy chẳng phải là câu chuyện lần trước tiên xảy ra. Sự khác biệt là sự việc lần này bị lộ thông tin. Một hoặc vài tư nhân đã nhìn nhận sự quá đà trong lòng tham của con người, sự thiếu văn hóa trong xử sự của vài cá nhân nên đánh dấu hình ảnh, video và được tin báo quả cảm đưa tin, và lan truyền. Một câu chuyện thật nhưng khó tin giữa hội sở Bộ Khoa học & Công nghệ

Theo Zing.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

Tự bạch webmaster

Vòng kết nối