Hiện trạng khan thảng hoặc chỗ đậu
xe ô tô ở tầm thường cư hay trọng điểm thương nghiệp tại TP.HCM càng ngày càng
hiểm nguy.
Ở những nơi công cộng, xe hơi còn
đậu ngay nơi có dựng biển cấm. Hình như không còn chọn lựa nào khác.
Để thu hút sự mua hàng, mỗi nhà đầu
tư đều nỗ lực khai thác ưu điểm của công trình. Theo đó, phải kiến tạo bằng được
tối thiểu một mục tiêu cho công trình của mình như hồ bơi rộng nhất, địa điểm dễ
dàng nhất, tầm nhìn đẹp nhất, cảnh quan thiên nhiên cuốn hút nhất… Nhưng không
có chủ đầu tư nào quảng cáo có chỗ đậu xe hơi trọn vẹn nhất cho tổng thể cư
dân.
Chung cư quá thiếu chỗ đậu xe
Trần Mạnh Hùng tại chung cư
Botanic lại kể: “Những gia đình nào đến ở trước được gửi xe trong hầm với mức
phí hiện tại là 900.000 đồng/tháng, còn xe của tôi phải để ở ngoài sân, phơi
mưa nắng nhưng phải chịu mức phí 1,5 triệu đồng/tháng. Vô lý như vậy nhưng vẫn
phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” vì nếu như không chính mình phải tự tậu chỗ ở bên
ngoài tòa nhà. Như vậy thì còn bực bội hơn”.
Hầm đậu xe, vấn đề nan giải
Chủ đầu tư một dự án sắp khởi
công trên phố Lý Chính Thắng cho biết dự án gồm 350 căn, sáu tầng thương nghiệp
và hai tầng hầm. “Làm nhiều tầng hầm thì chi tiêu càng lớn, sau đó phần đông lại
cộng dồn vào chi phí sản phẩm. Điều này sẽ làm công trình giảm tính cạnh tranh
so với những dự án cùng loại”.
Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn
Trí Hiếu: “Đầu tư một tầng hầm bằng gần hai tầng nổi trong khi thu hồi bằng phí
trông giữ xe thì không biết đến bao giờ mới hòa vốn. Còn ví như cộng dồn vào
giá thành thì chẳng khác nào nhà đầu tư tự cắt bỏ ưu điểm cạnh tranh của bản
thân so với các công trình cùng hạng. Thành ra nhà đầu tư không mấy đậm đà với
việc xây nhiều tầng hầm”.
Ông Hiếu chia sẻ thêm: “Có một thực
tiễn là khi khách hàng có tiền để tậu căn hộ giá trị 3-5 tỉ đồng thì họ dư sức
để mua xe hơi nhưng họ hoàn toàn không để ý đến chuyện chỗ đậu xe hơi khi quyết
định đặt bút ký vào hợp đồng trao đổi tại các dự án”.
Cách đây một vài tháng, Sở Qh-KT
TP Hà Nội gửi công bố đến các phòng ban chuyên môn của sở này với đòi hỏi chỉ dẫn,
lên tiếng các chủ đầu tư về việc phải có tối thiểu ba tầng hầm để xe tại các công
trình, khu đô thị, trung tâm thương nghiệp. Quy định ngay lập tức vấp phải sự
phản đối của nhiều nhà đầu tư.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét