21 tháng 7 2017

Công bố của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho hay trạng thái ô nhiễm không khí tại TP.HCM đang ở mức báo động mà xuất xứ chủ quản do khí thải trong khoảng các phương tiện đi lại.

Chiều 20/7, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã doanh nghiệp lễ công bố tình trạng không gian đất nước 2016 với chuyên đề “Môi trường thị trấn”.

Ông Hoàng Dương Tùng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, nhìn nhận hiện ở các thị trấn lớn hiện trạng ô nhiễm đang là vấn đề nổi cộm, khác lạ Thủ đô, TP.HCM và các thị trấn khác áp lực từ ô nhiễm bụi, các nguồn nước thải cũng đang là yếu tố đặt ra rộng rãi thách thức.

Ô nhiễm không khí nặng tại TPHCM 1
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Dương Tùng trình báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia 2016. Ảnh: Thắng Quang.

Bụi vẫn tiếp diễn duy trì ở ngưỡng cao, phổ thông loại khí độc (NO2, O3, CO) có tín hiệu vượt quy chuẩn, khiến tỷ lệ người dân dễ bị nhiễm bệnh liên quan tới ô nhiễm không khí tăng nhanh, nhiều nhất là ở trẻ con.

“Nồng độ NO2 có khuynh hướng tăng trong các năm vừa mới đây. NO2 có dấu hiệu ô nhiễm và đẩy mạnh vào giờ cao điểm liên lạc tại khu vực giao thông trong một vài thị trấn lớn tại Hà Nội, TP.HCM... Nồng độ khí CO cũng tăng cao trong giờ cao điểm tại các trục liên lạc và xung quanh các khu công nghệ nằm trong thành phố”, ông Hoàng Dương Tùng tin tức.

Theo thông báo, ghi chứng nhận tế tại các khu công trường xây dựng (xây dựng khu phổ biến cư, khu thị trấn mới, sửa chữa trục đường giao thông, tu bổ hệ thống thoát nước…), trạng thái ô nhiễm toàn bộ với chừng mực ô nhiễm bụi rất cao.

Căn nguyên chính là do việc thực thi các qui định về bảo vệ không gian không nghiêm và hoạt động giám sát chưa được vồ cập đúng mức.

Cũng theo công bố, TP.HCM đáng báo động nhất là trạng thái ô nhiễm không khí, mà nguyên cớ cốt yếu là do khí thải trong khoảng các phương tiện giao thông gây ra.

Kết quả quan trắc ô nhiễm không khí mới đây trên địa bàn TP.HCM tại 20 địa điểm cho thấy, ô nhiễm chất lượng không khí chủ chốt là do bụi lơ lửng trong khoảng các hoạt động liên lạc gây ra (hơn 72% số liệu bụi quan trắc tại 12 vị trí liên lạc vượt tiêu chuẩn Việt Nam).

Theo các chuyên gia về không gian, với số lượng xe gắn máy trên 7 triệu chiếc và hơn 600.000 xe ôtô các loại ở TP.HCM thì mỗi ngày sẽ thải ra một lượng rất lớn khói, bụi.

Những khu vực có hạn độ ô nhiễm cao thường đi kèm với mật độ liên lạc đông đúc như khu vực: Ngã tư An Sương, khu vực ra vào cảng Cát Lái, con đường Cộng Hòa, Trường Chinh, Nguyễn Hữu Thọ, ngã sáu Gò Vấp…

Ô nhiễm không khí nặng tại TPHCM 2
Phương tiện giao thông gia tăng, các công trình thi công kéo dài gây ô nhiềm trầm trọng tại các thành phố lớn. Ảnh: Lê Hiếu.

Ông Hoàng Dương Tùng cũng dân công bố ở Thủ đô, thống kê có đến 70% lượng khói bụi gây ô nhiễm là do hoạt động giao thông. Với khoảng 5 triệu phương tiện, hoạt động giao thông chiếm hữu đến 85% lượng khí thải CO2 và 95% lượng các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi mà mắt thường không nhìn thấy được.

“Trong mấy năm cách đây không lâu, việc kéo dài thời gian xây dựng tuyến con đường sắt thành phố, các công trình xây dựng, nhiều năm bụi bẩn khiến cho cuộc sống người địa phương ở Hà Nội tác động hiểm nguy”, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường khẳng định.

Theo Zing.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

Tự bạch webmaster

Vòng kết nối