Lần đầu tiên, có một dự án ở Đà Nẵng mà cả nhị vị cựu chủ toạ
đô thị đều không tán thành. Họ liên tục bày tỏ quan điểm phản đối xây hầm chui
sông Hàn.
- Xây dựng đại công trình mong muốn biến Đà Nẵng thành “Singapore của Việt Nam”
- Đà Nẵng phê chuẩn lưu thông một chiều khi xây hầm chui
Dù rằng có đa dạng quan điểm phản đối của các chuyên gia về
việc xây hầm chui qua sông Hàn, cách đây không lâu Thành ủy Đà Nẵng vẫn phấn đấu
chấp hành công trình 4.700 tỷ đồng.
Đây là dự án độc nhất trong khoảng trước tới nay khiến cả
hai vị cựu Chủ tịch UBND Đà Nẵng là ông Trần Văn Minh (hiện là Phó ban Doanh
nghiệp Trung ương) và ông Văn Hữu Chiến (hiện là Chủ toạ Liên hiệp các Hội KH -
KT Đà Nẵng) không đồng tình.
Xây hầm chui là quyết định sai lạc
Từ khi ý tưởng xây hầm chui sông được manh nha, ông È Văn
Minh đã liên tục nêu quan điểm và phân tích những yếu tố chưa thích hợp đối với
dự án này. Thậm chí, ông còn gặp gỡ trực tiếp chỉ đạo đô thị, rồi đăng đồng chí
trên tin báo, Facebook để phản đối.
"Thời điểm qua có phổ thông quan điểm phản biện, nhiệt
huyết về tìm hiểu của các nhà khoa học can dự tới việc quy hoạch, sản xuất cơ sở
liên lạc Đà Nẵng không được các ngành chỉ đạo lắng nghe", ông Dân nói.
Tại một cuộc hội thảo góp quan điểm trúc quy hoạch vừa qua,
ông Minh cho hay ngày 2/9, UBND Đà Nẵng đã công ty Hội đồng chấm cuộc tranh tài
phương án thiết kế đầu cơ xây dựng công trình giao thông vượt sông Hàn. Theo Hội
đồng giám khảo, không có phương án nào hoàn hảo cho hầm chui hay cầu vượt.
"Phương án hầm chui có miệng hầm quá dốc và cong, không
đảm bảo bình yên giao thông nên không được chọn. Đô thị đã thông báo không có
phương án nào đoạt giải", ông Minh cho hay.
Cựu Chủ tịch UBND Đà Nẵng nghĩ rằng làm hầm chui với dự án
hơn 4.000 tỷ đồng là quá tốn chi phí cao. "Ngoài ra đó, Đà Nẵng còn phổ
quát vấn đề bức xúc như ô nhiễm môi trường, an sinh phố hội... cần phải làm
hơn", ông Minh giãi bày quan điểm.
Dưới giác độ công nghệ, ông Minh cho hay: "Tới hiện giờ
đã có nhiều quan điểm của các chuyên gia, nhà khoa học và bạn dạng thân tôi
cũng không đồng tình về cách thức làm cho hầm chui chạy dích dắc chữ Z vì quá tốn
kém, không đảm bảo các nhân tố khoa học. Còn phương án hầm chui nào nữa thì
chưa biết".
Về góc độ khoa học, ông Minh nghĩ rằng khi nào không khiến cầu
được mới nghĩ đến khiến cho hầm. Trên nhân loại đã có những cây cầu nhiều người
biết đến với kiến trúc rất đẹp và doanh nghiệp tốt cuộc thuyết trình pháo hoa
ngoạn mục tạo điểm thu hút, thu hút đông đảo khách vãn lai.
Cựu chủ tịch góp ý chỉ đạo thành phố nên tiếp tục lắng tai
các quan điểm đóng góp của các chuyên gia. Còn nếu quyết tâm xây dựng dự án nêu
trên thì sẽ là sai lạc.
Nếu kiên quyết hơn trong việc này
Nguyên Chủ tịch UBND Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cũng cho hay từ tháng
3/2015 ông đã ký vào một văn bản dạng dài 5 trang để phản đối dự án này. Trong
văn bản, ông Chiến đưa ra phổ biến luận cứ phân tích về tính pháp lý, khoa học
và phường hội để chắc chắn việc xây đắp hầm chui qua sông là chưa thích hợp.
Ông nghĩ là phương thức của nhà giải đáp đưa ra là xây hầm
trong khoảng nút giao thông Đống Đa - Như Nguyệt qua các con phố Vân Đồn sẽ chặn
dòng sông Hàn.
"Theo quy hoạch, khu vực tuyến đường Như Nguyệt để xây
đắp các nơi nghỉ ngơi cao từ 25 - 30 tầng, bến du thuyền... Tương tự, việc xây
hầm nơi đây là phá vỡ cảnh quan thị trấn", ông Chiến phản biện.
Nêu lại bài học trong khoảng việc xây dựng hầm Thủ Thiêm (ở
TP.HCM), ông Chiến nói thành lập hầm ngầm yên cầu trình độ tay nghề cao, thiết
bị xây dựng đặc chủng nhưng vẫn khó khăn kiểm soát được sự an ninh, chất lượng.
Trong quá trình dùng, khả năng bị lún, nước rò rỉ tham gia hầm
sẽ xảy ra. Ngoài ra, chi tiêu xây dựng lớn, kinh phí để điều hành hầm chui cũng
chiếm khoảng hơn 60 tỷ đồng năm là quá tốn kém.
Theo Zing.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét