05 tháng 1 2017

Lần đầu tiên, có một dự án ở Đà Nẵng mà cả nhị vị cựu chủ toạ đô thị đều không tán thành. Họ liên tục bày tỏ quan điểm phản đối xây hầm chui sông Hàn.


Dù rằng có đa dạng quan điểm phản đối của các chuyên gia về việc xây hầm chui qua sông Hàn, cách đây không lâu Thành ủy Đà Nẵng vẫn phấn đấu chấp hành công trình 4.700 tỷ đồng.

phan doi viec xay dung ham chui da nang hinh anh 1

Đây là dự án độc nhất trong khoảng trước tới nay khiến cả hai vị cựu Chủ tịch UBND Đà Nẵng là ông Trần Văn Minh (hiện là Phó ban Doanh nghiệp Trung ương) và ông Văn Hữu Chiến (hiện là Chủ toạ Liên hiệp các Hội KH - KT Đà Nẵng) không đồng tình.

Xây hầm chui là quyết định sai lạc

Từ khi ý tưởng xây hầm chui sông được manh nha, ông È Văn Minh đã liên tục nêu quan điểm và phân tích những yếu tố chưa thích hợp đối với dự án này. Thậm chí, ông còn gặp gỡ trực tiếp chỉ đạo đô thị, rồi đăng đồng chí trên tin báo, Facebook để phản đối.

"Thời điểm qua có phổ thông quan điểm phản biện, nhiệt huyết về tìm hiểu của các nhà khoa học can dự tới việc quy hoạch, sản xuất cơ sở liên lạc Đà Nẵng không được các ngành chỉ đạo lắng nghe", ông Dân nói.

Tại một cuộc hội thảo góp quan điểm trúc quy hoạch vừa qua, ông Minh cho hay ngày 2/9, UBND Đà Nẵng đã công ty Hội đồng chấm cuộc tranh tài phương án thiết kế đầu cơ xây dựng công trình giao thông vượt sông Hàn. Theo Hội đồng giám khảo, không có phương án nào hoàn hảo cho hầm chui hay cầu vượt.

"Phương án hầm chui có miệng hầm quá dốc và cong, không đảm bảo bình yên giao thông nên không được chọn. Đô thị đã thông báo không có phương án nào đoạt giải", ông Minh cho hay. 

Cựu Chủ tịch UBND Đà Nẵng nghĩ rằng làm hầm chui với dự án hơn 4.000 tỷ đồng là quá tốn chi phí cao. "Ngoài ra đó, Đà Nẵng còn phổ quát vấn đề bức xúc như ô nhiễm môi trường, an sinh phố hội... cần phải làm hơn", ông Minh giãi bày quan điểm.

Dưới giác độ công nghệ, ông Minh cho hay: "Tới hiện giờ đã có nhiều quan điểm của các chuyên gia, nhà khoa học và bạn dạng thân tôi cũng không đồng tình về cách thức làm cho hầm chui chạy dích dắc chữ Z vì quá tốn kém, không đảm bảo các nhân tố khoa học. Còn phương án hầm chui nào nữa thì chưa biết".

Về góc độ khoa học, ông Minh nghĩ rằng khi nào không khiến cầu được mới nghĩ đến khiến cho hầm. Trên nhân loại đã có những cây cầu nhiều người biết đến với kiến trúc rất đẹp và doanh nghiệp tốt cuộc thuyết trình pháo hoa ngoạn mục tạo điểm thu hút, thu hút đông đảo khách vãn lai.

Cựu chủ tịch góp ý chỉ đạo thành phố nên tiếp tục lắng tai các quan điểm đóng góp của các chuyên gia. Còn nếu quyết tâm xây dựng dự án nêu trên thì sẽ là sai lạc.

Nếu kiên quyết hơn trong việc này

Nguyên Chủ tịch UBND Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cũng cho hay từ tháng 3/2015 ông đã ký vào một văn bản dạng dài 5 trang để phản đối dự án này. Trong văn bản, ông Chiến đưa ra phổ biến luận cứ phân tích về tính pháp lý, khoa học và phường hội để chắc chắn việc xây đắp hầm chui qua sông là chưa thích hợp.

phan doi viec xay dung ham chui da nang hinh anh 2

Ông nghĩ là phương thức của nhà giải đáp đưa ra là xây hầm trong khoảng nút giao thông Đống Đa - Như Nguyệt qua các con phố Vân Đồn sẽ chặn dòng sông Hàn.

"Theo quy hoạch, khu vực tuyến đường Như Nguyệt để xây đắp các nơi nghỉ ngơi cao từ 25 - 30 tầng, bến du thuyền... Tương tự, việc xây hầm nơi đây là phá vỡ cảnh quan thị trấn", ông Chiến phản biện.

Nêu lại bài học trong khoảng việc xây dựng hầm Thủ Thiêm (ở TP.HCM), ông Chiến nói thành lập hầm ngầm yên cầu trình độ tay nghề cao, thiết bị xây dựng đặc chủng nhưng vẫn khó khăn kiểm soát được sự an ninh, chất lượng.

Trong quá trình dùng, khả năng bị lún, nước rò rỉ tham gia hầm sẽ xảy ra. Ngoài ra, chi tiêu xây dựng lớn, kinh phí để điều hành hầm chui cũng chiếm khoảng hơn 60 tỷ đồng năm là quá tốn kém.


Theo Zing.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

Tự bạch webmaster

Vòng kết nối