07 tháng 9 2016

Nguyên nhân cho lần đầu tiên báo lỗ của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (AVC) này là do sự chênh lệch tỷ  giá cùng với giá vốn lớn.

Tổng công ti cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa thông báo lên tiếng vốn đầu tư quý II với mức lỗ 123,7 tỷ đồng. Trong khi đó, số liệu cho thấy thu nhập thuần trong quý của ACV đạt 3.263 tỷ đồng.

Tuy nhiên, giá vốn hàng bán lên đến 1.900 tỷ đồng làm cho lãi gộp giảm mạnh. Cùng với đó, chi phí nguồn vốn lên đến 1.400 tỷ đồng, chiếm hữu trên 40% thu nhập thuần là những nguyên do chính ảnh hưởng đến kết quả buôn bán của ACV.

Trong công bố nguồn vốn quý II, ACV cho nhân thức, lỗ chênh lệch tỷ giá do đánh giá lại các khoản mục tiền cuối kỳ là 1.379 tỷ đồng, chiếm hữu 98% chi tiêu tài chính. Trong khoảng năm 2015, công bố vốn đầu tư của ACV đã cho thấy lãi của đơn vị này giảm đáng kể do thiệt hại từ chênh lệch tỷ giá và chi phí tài chính tăng cao. Tính tới ngày 30/6, ACV có khoản vay nợ 70,6 tỷ yên. Những khoản vay này được sử dụng đầu cơ cho các dự án xây đắp nhà ga quốc tế Nội Bài T2, nhà ga hành khách quốc tế Tân Sơn Nhất...



ACV là một trong số đơn vị cơ bản của ngành hàng không Việt Nam gánh vác công việc quản lý các sân bay dân dụng. Tổng công ti được xây đắp vào đầu năm 2012 khi Bộ Giao thông vận chuyên chở quyết định thích hợp nhất tổng công ti cảng hàng không Miền Bắc, Miền Trung và Miền Nam nhằm tập trung nguồn lực và giải bài toàn nguồn vốn. Kể trong khoảng đó tới nay, ACV chưa có quý nào báo lỗ. Mức lợi nhuận sau thuế hàng năm của Tổng tổ chức kinh doanh trong khoảng năm 2012 đến 2015 thường nao núng từ 1.500 tỷ đồng tới xấp xỉ 2.500 tỷ đồng.

ACV đã hoạt động theo mô phỏng tổ chức kinh doanh cổ phần kể từ tháng 4/2016 sau khi bán cổ lỗ phần ra mọi người lần đầu hồi cuối năm ngoái. Hiện tổ chức này độc quyền buôn bán, quản lý và vận hành 22 cảng hàng không quốc tế và quốc nội trong cả nước, với 65% doanh thu tới trong khoảng bán hàng miễn thuế tại các trường bay. Theo ý tưởnrg kinh doanh 2016, tổ chức kinh doanh đặt tiêu chí thu nhập 12.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 2.056 tỷ, cũ rích tức chia cho cũ kĩ đông là 5%.

Hồi tháng 7, ACV có gửi yêu cầu Bộ Giao thông & Vận chuyên chở tăng hàng loạt phí phục vụ tại phi trường. Trong phí cất hạ cánh, Tổng công ty đề xuất tăng giá phục vụ hành khách trong nước, phí đậu phi trường theo giờ... vì nghĩ là mức dịch vụ hành khách trong nước chỉ bằng 12 - 15% giá dịch vụ hành khách quốc tế, trong khi ở các nước trong khu vực tỷ trọng là 40 - 60%.

Nguyên nhân tăng phí được ACV dẫn ra là chế độ giá hiện thời ưu đãi cho các hãng hàng không trong nước bằng chế độ bù lỗ chi phí đầu tham gia, trong khi đó doanh nghiệp này phải gánh chịu khoản lỗ, nên không có ích nhuận bình ổn từ phục vụ hàng không nhằm tích lũy tái đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng hàng không.


Theo Vnexpress.net

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

Tự bạch webmaster

Vòng kết nối