Theo một chuyên gia trong ngành nghề thuế, việc đổi mới cách
thức tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng đã làm giá xăng thêm khoảng
200 đồng/lít khi đến người tiêu xài.
- Người giàu tăng mạnh, đầu tư bất động sản phát triển
- Cuộc đi "săn" của các nhà đầu tư ngoại
- Ngăn chặn việc đầu cơ vào nhà ở, nhà chung cư
Giá xăng có thể tăng thêm 200 đồng |
Tại văn bản quản lý giá xăng dầu ngày 19/8 mới đây, Bộ Công
Thương cho nhân thức, theo chỉ dẫn của Bộ Tài chính tại công văn số 718/BTC-QLG
ngày 18/8/2016, thuế tiêu thụ khác lạ được tính toán theo Nghị định 100 có hiệu
lực ngày 1/7, quy định thuế tiêu thụ khác lạ được tính trên giá thành đầu ra
(bao gồm cả các chi tiêu) thay vì chỉ tính trên giá nhập như lúc trước.
Trường thích hợp, giá niêm yết của cơ sở vật chất sản xuất,
hạ tầng nhập cảng tung ra không theo giá thương lượng phổ biến trên thị trường
thì cơ thuế quan thực hiện ấn định thuế theo qui định của Luật quản lý thuế.
Hướng dẫn của Bộ Nguồn vốn với những nội dung quan trọng nên
trên chỉ có trước một ngày quản lý giá xăng dầu theo Nghị định 83.
Với việc vận dụng Nghị định 100/2016/NĐ-CP, thay vì tính thuế
tiêu thụ khác biệt áp dụng với mặt hàng xăng là bằng 10% tổng giá nhập cảng cộng
với thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được tính dựa trên giá do cơ sở sản
xuất, hạ tầng nhập khẩu tung ra.
Dường như, giá của mặt hàng xăng được xác định theo Thông tư
liên tịch số 39 ngày 29/10/2014 bao gồm giá nhập cảng (CIF) x tỷ giá ngoại tệ,
thuế du nhập, lãi định mức, chi tiêu định mức, quỹ định hình, thuế bảo kê không
gian, thuế giá trị tăng thêm, thuế tiêu thụ khác biệt, các khoản thuế, phí và
các khoản trích nộp khác theo quy định…
“Như vậy, với phương pháp tính thuế tiêu thụ đặc biệt như hiện
thời dẫn tới trạng thái thuế chồng thuế. Việc thay đổi bí quyết tính thuế tiêu
thụ đặc biệt với mặt hàng xăng sẽ khiến cho giá xăng hiện tại bị vênh với giá
xăng theo phương pháp tính cũ, lên tới 200 đồng/lít. Vấn đề này ảnh hưởng tới
người tiêu xài và đơn vị kinh doanh xăng dầu”, vị chuyên gia này phân tách.
Theo Luật 106/2016/QH13 ngày 6/4/2016 sửa đổi, bổ sung vài vấn
đề của Luật thuế Trị giá gia tăng, thuế tiêu thụ khác biệt và Luật Điều hành
thuế, đối với mặt hàng xăng thì nộp tại khâu bán ra và thuế tiêu thụ khác lạ
khâu nhập cảng sẽ được khấu trừ.
Tiếp tới, theo chỉ dẫn tại Nghị định 195 thì giá tính thuế
tiêu thụ khác biệt là giá do cơ sở nhập khẩu bán ra nhưng trừ mặt hàng xăng,
nghĩa mà mặt hàng xăng chỉ nộp tại khâu nhập khẩu.
Tất nhiên, Theo chỉ dẫn tại Nghị định 100 và theo Luật 106
thì không vứt bỏ mặt hàng xăng, nghĩa là mặt hàng xăng sẽ phải kê khai nộp tại
đầu ra và thuế tiêu thụ khác lạ đầu vào (khâu nhập khẩu) sẽ được khấu trừ như
thuế giá trị gia tăng.
"Giả dụ chấp hành theo Luật sửa đổi bổ sung thuế tiêu
thụ khác lạ thì giá hạ tầng hiện nay chưa đúng với quy định của Luật thuế tiêu
thụ khác biệt và Nghị định 100", vị chuyên gia này nêu ý kiến.
Chưa bàn đến việc thuế tiêu thụ được ứng dụng theo cách thức
tính mới trong khoảng ngày 1/7 phù hợp hay không thích hợp, ông Ngô Trí Long,
nguyên Viện trưởng Viện điều hành giá (Bộ Vốn đầu tư) cho rằng, phải để ý lại
có nên đánh thuế tiêu thụ khác biệt với mặt hàng xăng hay không.
“Thuế tiêu thụ khác biệt chỉ nên áp với những mặt hàng không
tạo động lực tiêu dùng như thuốc lá, rượu, bia... còn xăng là mặt hàng sử dụng
hàng ngày, thiết yếu thì không nên áp thuế tiêu thụ khác biệt”, ông Long khẳng
định.
Theo Zing.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét