Dừng hoạt động xe máy
Sáng 4/7, tại Kỳ họp thứ 4 khóa XV, HĐND TP Hà Nội đã duyệt y Đề án “Tăng mạnh quản lý công cụ giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc liên lạc và ô nhiễm môi trường, quá trình 2017-2020 tầm nhìn năm 2030”.
Giới thiệu báo cáo về đề án, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện nêu thực tại phương tiện liên lạc tuyến phố bộ tăng lên quá với tốc độ cao khi mà cơ sở vật chất giao thông không theo kịp.
Dự báo, với tốc độ tăng trưởng như bây chừ của ô tô và xe máy, thì tới năm 2020 sẽ có 843.042 ôtô, 6.099.273 xe. Tới năm 2030 số ô tô là 1.954.738, xe máy là 7.506.430.
Vấn nạn kẹt xe tại Hà Nội trong giờ cao điểm |
Theo ông Viện, mục tiêu của đề án này là thực hiện các biện pháp vừa lâu dài, vừa vội vàng, cụ thể để tăng mạnh quản lý công cụ giao thông tuyến đường bộ nhằm giảm ùn tắc liên lạc và ô nhiễm môi trường, bảo đảm dịch vụ tốt ý định đi lại của quần chúng. Trong đó, dồn vào một chỗ dành đầu tiên sản xuất đồng bộ chuỗi hệ thống vận chuyển vận hành khách công cộng để bảo đảm phân khúc khu vực thành phố trung tâm tới năm 2020 đạt 30-35% tổng nhu cầu chuyển di, năm 2030 khoảng 50-55%; Các đô thị vệ tinh tới năm 2020 đạt 15%, năm 2030 khoảng 40%…
Để thực hiện, các lực lượng giải pháp cốt yếu được đặt ra như: Điều hành số lượng công cụ tham gia liên lạc, quản lý về chất lượng công cụ nhập cuộc liên lạc, sản xuất và nâng cao hiệu quả vận chuyên chở hành khách công cộng… Chi tiết, có chế độ cung cấp tạo động lực đối với người dùng dụng cụ giao thông công cộng cho các lực lượng đối tượng trong phường hội, góp phần giảm công cụ giao thông cá nhân. Thực hiện quản lý nghiêm ngặt chất lượng theo đăng kiểm và niên hạn sử dụng công cụ giao thông cơ giới trục đường bộ, điều tra, rà soát, thống kê số lượng xe máy đã qua sử dụng để bắt buộc các giải pháp thu hồi, xử lý đối với xe không bảo đảm chất lượng.
HĐND giao UBND thị trấn khai triển đồng bộ các giải pháp thực hiện dự án, xác định nguồn kinh phí thực hiện các giải pháp của đề án được vận động trong khoảng nguồn ngân sách và thú vị trong khoảng vốn đầu tư xã hội hóa ưng chuẩn chế độ công ty đối tác công – tư (PPP).
Đề xuất miễn phí xe buýt
ĐB Phạm Đình Đoàn (quận Hoàng Mai) yêu cầu TP không lấy phí ô tô buýt, bởi giả dụ so sánh với những mất mát do ô nhiễm không gian, hàng năm TP mất tới nửa tỷ đô la chi phí cho phương tiện công cộng là rất cần thiết để tạo thói quen cho người địa phương đi công cụ công cộng. Theo ông Đoàn, giờ “thu một đôi chút” cũng sẽ khó tạo lề thói. ĐB Trần Việt Anh (Ba Đình) thì cho rằng, nếu như lờ đờ trễ ưng chuẩn đề án này thì tuyến đường xã Hà Nội sẽ trở thành một “bãi xe di động”.
Giải trình làm rõ ý kiến của các đại biểu, Giám đốc Sở GTVT Thủ đô Vũ Văn Viện chắc chắn, tới năm 2030, Thủ đô sẽ bảo đảm việc gắn kết giao thông dễ dãi. Theo ông Viện, Thủ đô nỗ lực ở khu vực nội đô, 80% người dân khi dừng xe máy có thể tiếp xúc các điểm luôn thể dừng dụng cụ công cộng với quãng đường dưới 500 m (hiện thời là 40%). 20% còn lại, người địa phương có thể phải đi bộ dài hơn hoặc đi bằng xe đạp, nhưng không quá 1 km.
Một trong những yếu tố kiện cần thiết để dừng xe máy trong khu vực nội đô là phải phát hành các loại hình vận chuyên chở công cộng để thay thế đảm bảo phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân.
Một cách thức nữa là có phục vụ cho thuê xe đạp tại các nút giao thông công cộng để người dân có thể sử dụng vận động. Không sa thải có những hành khách sử dụng taxi từ nhà tới điểm có dụng cụ liên lạc công cộng. Tôi tin rằng, với lợi ích của dụng cụ liên lạc công cộng là an ninh, tiến bộ, thuận lợi hơn thì cam kết cư dân sẽ ủng hộ.
Chúng tôi sẽ rà soát lại tổng thể mạng lưới, trên hạ tầng dựa vào các tuyến tuyến phố sắt thị trấn khi đưa vào hoạt động. Từ nay đến năm 2030, chúng tôi sẽ phải phủ rất dị gắn kết bằng hệ thống vận chuyên chở, ô tô buýt và các phương tiện vận vận chuyển công cộng khác để đáp ứng được ý định đi lại của cư dân.
Đề án phát hành, nâng cao chất lượng dịch vụ vận vận chuyển hành khách công cộng tập trung tham gia xe buýt và đảm bảo các hệ thống, điểm dừng đỗ, gắn với việc gắn kết toàn thể chuỗi hệ thống vận vận chuyển công cộng nói bình thường. song song, phải có các điểm liên lạc tĩnh để gắn kết liên lạc tư nhân với vận chuyển vận công cộng.”
Theo DKN
0 nhận xét:
Đăng nhận xét